James Soriano's Rant Against Filipino Language Grabs Criticism

Friday, August 26, 2011 , Posted by JED at 11:33:00 AM

James Soriano, a student of the Ateneo de Manila University and a columnist at Manila Bulletin Online, is fast getting attention (in a negative way, as others may see it) because of his article published last August 24, 2011 in his iThink column in the website where he wrote about the Filipino language - why he consider it as "language of the streets", and comparing it to a household chores like "washing the dishes" and why he thought "Tagalog" words are applicable only to a low-headed-low-mannered common tao.

Soriano also bluntly stated in his article (interestingly not accessible now in MB website) that Philippine national language “might have the capacity to be the language of learning, but it is not the language of the learned.”

The writer, however, brave to admit that he, in fact, smelled worse than rotting fish because "my own language is foreign to me."

Here is the full copy of James Soriano's "Language, learning, identity, privilege" article as published in Manila Bulletin:

MANILA, Philippines — English is the language of learning. I’ve known this since before I could go to school. As a toddler, my first study materials were a set of flash cards that my mother used to teach me the English alphabet.

My mother made home conducive to learning English: all my storybooks and coloring books were in English, and so were the cartoons I watched and the music I listened to. She required me to speak English at home. She even hired tutors to help me learn to read and write in English.

In school I learned to think in English. We used English to learn about numbers, equations and variables. With it we learned about observation and inference, the moon and the stars, monsoons and photosynthesis. With it we learned about shapes and colors, about meter and rhythm. I learned about God in English, and I prayed to Him in English.

Filipino, on the other hand, was always the ‘other’ subject — almost a special subject like PE or Home Economics, except that it was graded the same way as Science, Math, Religion, and English. My classmates and I used to complain about Filipino all the time. Filipino was a chore, like washing the dishes; it was not the language of learning. It was the language we used to speak to the people who washed our dishes.

We used to think learning Filipino was important because it was practical: Filipino was the language of the world outside the classroom. It was the language of the streets: it was how you spoke to the tindera when you went to the tindahan, what you used to tell your katulong that you had an utos, and how you texted manong when you needed “sundo na.”

These skills were required to survive in the outside world, because we are forced to relate with the tinderas and the manongs and the katulongs of this world. If we wanted to communicate to these people — or otherwise avoid being mugged on the jeepney — we needed to learn Filipino.

That being said though, I was proud of my proficiency with the language. Filipino was the language I used to speak with my cousins and uncles and grandparents in the province, so I never had much trouble reciting.

It was the reading and writing that was tedious and difficult. I spoke Filipino, but only when I was in a different world like the streets or the province; it did not come naturally to me. English was more natural; I read, wrote and thought in English. And so, in much of the same way that I learned German later on, I learned Filipino in terms of English. In this way I survived Filipino in high school, albeit with too many sentences that had the preposition ‘ay.’

It was really only in university that I began to grasp Filipino in terms of language and not just dialect. Filipino was not merely a peculiar variety of language, derived and continuously borrowing from the English and Spanish alphabets; it was its own system, with its own grammar, semantics, sounds, even symbols.

But more significantly, it was its own way of reading, writing, and thinking. There are ideas and concepts unique to Filipino that can never be translated into another. Try translating bayanihan, tagay, kilig or diskarte.

But perhaps this is not so bad in a society of rotten beef and stinking fish. For while Filipino may be the language of identity, it is the language of the streets. It might have the capacity to be the language of learning, but it is not the language of the learned.

So I have my education to thank for making English my mother language.

So, as a citizen of this country, what's your thought on Soriano's candid rant about Philippine's native language?

Currently have 169 comments:

1. Anonymous says:

maybe you could re-write what you just wrote.. take my advice or not ... it could stand improvement ... in terms of bigotry, prejudice, a wider perspective, pedagogy, literary intent, ans some cultural sensitivity... some UP graduates including myself are commenting on your article as a take off to a discussion on language and nation-building...

1. Anonymous says:

"PUTANG INA MO!" powerful Filipino expression isn't it?

1. Anonymous says:

"PUTANG INA MO!" powerful Filipino expression isn't it?

1. Anonymous says:

"PUTANG INA MO!!!" Powerful Filipino expression, isn't it...???

1. Lucas says:

bahala k sa buhay....pinoy k at mother language mo english....kilabutan ka sa sinasabi mo......TANDAAN MO FILIPINO KA...

1. Anonymous says:

Mahoholdap ka rin balang araw gago.

TANGINA MO!!!

1. Sorry, I am an English teacher for the longest time of my career but I never thought of the Filipino language like that. It was even more like a shark to me in a vast open sea. I respect my own native language although English is my form of livelihood. I wonder why some people think this way. I came from a family of teachers and writers, both for English and Filipino but I never heard of any of my family members treating one of these two languages as higher from the other. I guess it was just a matter of opinion of one person or maybe their upbringing and could be stupidity as well to bring up a topic like this in this manner. Well, that's just my opinion too.

1. Anonymous says:

nakakahiya ka sa ateneo community gago ka...
    you might have been born previlege but it doesn't give the right to disown your own language..

1. Anonymous says:

I think these reactions is due to a fact that truth hurts.

1. Anonymous says:

nagpapakita lang ang pahayag na ito na may dambuhalang pagkakahating pangkalinangan sa pagitan ng mga inglisero o yaong mga gustong maging kanluranin sa pag-aakalang ito ay singkahulugan ng pagiging sibilisado (mayaman o mahirap, nakapag-aral o hindi) AT pilipinong mataas ang kamalayan sa pansemantikong potensyal ng sariling (mga) wika o nakasanayan at minahal na ang sariling wika sa kabila ng paggiit ng ingles sa pang-araw araw na buhay.

halimbawa lang si james soriano ng malaking populasyon ng mga pilipinong may ganitong paniniwala. para sa akin, baluktot. maawa na lang tayo sa kanya. magsend tayo ng mga babasahin sa kanya tungkol sa kasaysayan, antropolohiya, arkeolohiya, atbp. para maliwanagan siya. umaasa akong hindi pa tunay na nakasara ang isipan niya.

ganyan din ang kinalahkan kong sistema,ngunit nabago ang lahat nang mag-aral ako sa UP.

tama, nagbubukas ang article na ito ng diskusyon tungkol sa pagbuo ng nasyon at paggamit na rin ng pambansang wika sa edukasyon.

1. BrianBarron says:

No, it isn't ironic that we use english to prove a point. We may use english to send our message across but that doesn't mean we're turning our back to the Filipino language, OUR OWN LANGUAGE. unlike this person who thinks so lowly of it. No, we are not poseurs. we just know how to explain ourselves in both languages. hindi ibig sabihin nito ay mas ginagalang na namin ang wikang banyaga.

1. Redd says:

Kailan ba naging sukatan ng katalinuhan ang kahusayan sa ingles? Naaawa ako at napakaliit ng mundong ginagalawan niya. Sa europa, hindi ka kakausapin ng aleman ng ingles kung nasa bansa ka nila. Ikaw ang dayo, ikaw ang makibagay. Bakit yata kay james, filipino ang minamaliit sa sarili nitong tahanan? I have a mastery of two languages but the native tongue evokes what is truly within. As edgardo m. Reyes puts it perspicasiously, putang ina mo has a different ring to son of a bitch.

1. abbeyllanes says:

sayang ang so-called "ateneo education" nya. wala din naman pala shang pinag-aral.

what a dick!!!

maybe congress should declare him to be persona non grata and revoke his citizenship.

1. abbeyllanes says:

what a dick!!!

1. abbeyllanes says:

sayang ang so-called "ateneo education" nya. wala din naman pala shang pinag-aralan.

what a dick!!!

1. Anonymous says:

Masyadong kontrobersyal ang article na to napapanahon sa buwan ng wika... nakakalungkot isipin na baka pagdating ng araw katulad na lahat ni Soriano mag isip ang mga Filipino, masmimistulang palengke ang Pilipinas...puno ng nangangamoy na isda

1. Anonymous says:

Marahil ay sa sarili nating paraan ay pwede nating baguhin ang negatibong mentalidad na ito, na kung hindi man sa kanya na hindi talaga natin personal na kakilala, siguro sa mga mas malapit sa atin na ganito ang mentalidad.

Lumaki man akong nagsasalita ng Ingles, hinding-hindi ko minamaliit at hindi ko mamaliitin ang sariling wika.

Sa totoo lang, may mga bagay na mas mabibigyan ng kahulugan sa Pilipino kaysa Ingles.

At, mas masaya kaya ang naiintindihan mo ang maraming wika, lalo na ang wika ng iyong kinagisnang tirahan.

Sa humirit nito kaninang 4:45:

"How ironic that those who are attacking Soriano were tweeting in English and not Tagalog. Hahahaha. Such a posers. Riding in publicity.

I think these reactions is due to a fact that truth hurts."

ISA KA PA!!! Pa-Ingles-Ingles pa, putang ina, MALI NAMAN GRAMMAR!!! Magsama kayo ng idol mong si Baby James Soriano. Mga bulok sa pilit niyong ginagamit na lengwahe.

1. jerome says:

James Soriano is naive. If one takes a step back to read his column, the ultimate message is that we learn english to study the physical world, the type that is rote and written in textbooks, and that in fact, we express our soul in Filipino. For what else would you ask manong, except to pick you up after your date dumped you or what else would you ask your katulong except to make you adobo, your comfort food. Spoiled little James forgot to mention that we laugh louder when jokes are in Filipino in the same way that we cry harder when the telenovelas are in Filipino.

As a Filipino who spent half of his life outside of the Philippines, there is something comforting in Filipino. A single word between barkadas is all that is needed and everything is understood. Filipino certainly is , for Filipinos, the language for feeling.

So yes James, English may be the language of learning but obviously knowing it doesnt make you learned. It is also apparent that you dont know Filipino simply because you dont have feelings.

1. SuicidalJovy says:

The only thing you learn is ADOPTING the ENGLISH LANGUAGE.

But the knowledge of life, the feeling of being proud na "PINOY" ka, you missed half of yor life by denying us. By denying who you really are and where you came from.

I pity you, and who I pity most was your Mom. She failed to teach you how to live like a human. You're just a disgusting mal-educated STRANGER to your own COUNTRY.

The question is not "Are you still a Filipino?".

It's now "SINONG PILIPINO ANG MAGIGING PROUD SAKIN?".

Beg your mother not to leave you alone, because as long as you deny who you are, her arms will only be your home.

You'll never feel like you're home.
    You're never home, even though you've spent some of your time with your relatives, you're just a fucking STRANGER.

Yes, isn't it obvious? I HATE YOU.
    AYOKO SAYO.

And let me use the most powerful word of Filipinos,

"PUTANG INA MO!"

1. Anonymous says:

Lumayas ka sa bansa mo kung mamaliitin mo lang ang lengwahe natin! Hindi masama at bawal mag salita ng English sa Pilipinas at oo natuturing na may kaalaman ang taong nagsasalita ng fluent sa English. Lumaki ka lang sa yaman kaya ganyan ka makapg salita. Wala kang naiitutulong sa bansa! Lalo mo lang dinudungisan ang ang impresyon ng mga taga ibang bansa sa Pinas kung mababasa man nila ito! lalong mapagtatawanan ang bansa natin! Nakakalungkot kung bakit pinalaki ka ng magulang mo sa ganyan! At sa dami ng mas matatalinong Journalist! bakit sayo pa nila binigay ang espasyo na dapat na mapunta sa mas makabuluhang bagay? Mag isip ka!!! hindi mo dapat minamaliit ang salitang Tagalog! tandaan mo yan! Dahil kahit anong gawin po Tagalog pa rin ang lengwahe mo.

1. Anonymous says:

"Ang taong hindi marunong magmahal sa sariling wika ay higit pa sa mabaho at malansang isda" - Dr. Jose P. Rizal

sino ngaun ang malansang isda?

1. Nakakalungkot mang isipin, ganoon po talaga ang ideya ng iba lalung-lalo na sa mga "alta sosyodad" at "sosyal" (kuno) tungkol sa wikang Filipino. Para sa akin, hindi po patas na sabihing ang wikang Ingles ang superyor na wika. Ito po ay isang kahangalan dahil maging sa ating sariling bansa, naturingan pang "Little Brown Americans", ni hindi nga perpekto at polido ang ating mga pakikipagtalastasan gamit ang wikang Ingles. Hindi po ako naniniwalang Ingles lamang ang kailangan natin sa ating edukasyon; hindi ako naniniwalang ito LAMANG ang wika ng karunungan. Sana po ay may panahon kayong bumasa ng aking artikulo tungkol dito; mahalaga po ang dalawang wika... mahalaga rin po ang wikang likas sa atin.

1. Anonymous says:

People, this is an essay, analyze it like one. He made a premise, expounded on it, refuted it, then concluded it. The conclusion he used had a hint of irony in it. He's writing from the perspective of a person who was brought up in that way, not from the perspective of an "objective" writer. Read his refutation:"Only recently have I begun to grasp Filipino as the language of identity: the language of emotion, experience, and even of learning. And with this comes the realization that I do, in fact, smell worse than a malansang isda. My own language is foreign to me: I speak, think, read and write primarily in English. To borrow the terminology of Fr. Bulatao, I am a split-level Filipino."Bawal na ba maging malikhain para ipakita ang punto mo?

1. Clarriscent says:

Although I do not agree with the writer's sentiments that Filipino is the language of the streets, I do concur that it is, somehow, the language of the learned.

Now the painful part. My dear countrymen, let us admit it. How many subjects in the classroom are taught in Filipino? How many subpoenas and legal documents are written in Filipino? How about in the hospital or in any facets of the medical field? How do you translate Caesarian Section to Filipino anyway? What about Engineering terms? Chemistry? Math? Heck, even our educated senators in the senate were arguing recently on the use of the Filipino language during the RH Bill interpellation.

READ MORE:

1. Anonymous says:

I don't think Soriano wrote this "essay" to be creative. He is a journalist for a national paper, he should have thought of the implications of his actions before writing something like this. We can only guess what his motives are, and sure we cannot judge, but still he insulted the country with opinions that he could have just kept to himself.

1. Estong Kahoy says:

You have the right to express your thoughts. You're free. Freedom of Expression, right?.

Fuck you!! I have the right too!

1. Anonymous says:

I have never imagined that someone would insult our very own language! I don't know where this insight is coming from. But I guess it doesn't even qualify as a wise insight since wisdom and regard for nationalism were not considered. Crazy article! Insulting! As kids, we were taught to love our language and yet, you never learned this value. Kawawa ka naman!

1. Anonymous says:

A few weeks ago, yung relihiyon natin ang binaboy. Ngayon naman, wika na natin ang minata! Nakakatakot na ah! Ganito na ba ang ibig sabihin ng pagiging edukado?

1. Atty. Gracie says:

"Filipino was the language of the world outside the classroom. It was the language of the streets: it was how you spoke to the tindera when you went to the tindahan, what you used to tell your katulong that you had an utos, and how you texted manong when you needed “sundo na.”

These skills were required to survive in the outside world, because we are forced to relate with the tinderas and the manongs and the katulongs of this world."

Nakakahiya ka James Soriano. Maaari na ipinanganak ka sa mabuting estado, pero wala ka karapatan na hamakin ang ating sariling wika at mga taong nagsisilbi sayo upang mapagaan ang buhay mo.

1. Gabriela says:

I can relate to most of what he wrote. I was raised to speak and think in English because my parents did not have any confidence in what was to be my future education that it would make me fluent in English. They relied on the rest of my environment to teach me Filipino.

I learned how to speak Filipino fluently when I was in elementary. I still preferred speaking in English, but I could understand and speak Filipino as well. Reading and writing was another matter, though. My lowest grades were always for Filipino. The same went for high school.

I am now a college freshman. I still suck at reading and writing in Filipino when flowery language is concerned (I never did understand Ibong Adarna at Florante at Laura), but I speak Filipino fluently.

My personal preference still lies with English, but Filipino isn't that far behind. I don't believe it is practical to use it for teaching Science and Math, for instance, but it is such a beautiful language that functionality is irrelevant. In it lies our culture, and that is reason enough for me to love it.

1. LOL says:

We need to accept that what he said in this article are true. Like the the English is being used in most schools, boardrooms, court rooms in such. Sure, the tone of the article is condescending, maybe that's just how he wants it to create this emphatic response from the Filipino people? Kasi isipin mo naman, will this issue rise up kung hindi niya isinulat ito? Kung sinabi mo namang oo, what has been happening to the past years? Ba't wala pa ring diskusyon nito sa isang nastional level na mga nakaraang taon o kahit buwan? So, I guess we owe it to him that no matter how condescending the article is, he presented this issue to us before it's too late. And if you think about it, even Rizal did it. Through his daring works, our liberty was attained.

1. Anonymous says:

lapastangan! mayabang! ang presidente ng pilipinas nagtatagalog! tayong mga pilipino alam sa buong mundo na magagaling magingles pero di ibig sabihin nun minamaliit na naten ang sariling wika naten! maski pulubing pinoy marunong magingles at nakakaintindi ng ingles! di yan para sa mayaman at may pinagaralan lang! international language lang yan kaya naten inaaral di para maliitin ang sariling wikang pilipino! ingles at tagalog parehong wika yan walang mas mataas dyan, pantay lang yan!

1. Anonymous says:

Mali na alipustahin ang sarili nating wika sapagkat ito ang nagpapakilala sa atin bilang pilipino subalit dahil na rin sa artikulong ito ay nabuksan ang ating mata sa katotohanan na nagyayari sa ating lipunan at nabuhay ang sidhi ng ating damdamin sa pagiging pilipino at sa pagmamahal ng ating sariling wika. Hindi nasusukat sa gamit na wika ang antas na iyong kinabibilangan sa lipunan. Hindi rin nasusukat sa gamit na wika ang antas ng iyong karunungan. Para sa akin mas higit na intelektwal at mayaman ang mga taong marunong magmahal at magpahalaga sa sarili nilang wika.

1. Anonymous says:

Sinulat ni James yung article para mag react kayo ng ganyan, na gusto niyong ipatunay na mali siya.

Padayon, James Soriano! Dahil sa'yo, nabuhay muli and pagmamahal sa wika.

1. Anonymous says:

"It is neither the language of the classroom and the laboratory, nor the language of the boardroom, the court room, or the operating room. It is not the language of privilege. I may be disconnected from my being Filipino, but with a tongue of privilege I will always have my connections."

Ngek, di totoo 'to bata. Pinasok ko na mga lugar na 'to. Tsaka mo na malalaman. Tumira ka sa Pinas. Naka-ukit na sa kaluluwa mo pagka Pilipino. There is no "Disconnect", only Pinoy. Kapag nag-ibang bansa ka na, tsaka mo na rin malalaman sinasabi ko. Iba ang kultura. Iba ang wika. Nililito mo sarili mo!

Bata ka pa, marami ka pang wikang matututunan. Pasalamatan mo nanay mo at eskwela mo para sa Ingles at lahat ng madla para sa Tagalog pasalamatan mo sa sarili mo para sa Aleman at mag-aral ka pa ng ibang wika. Pasalamatan mo Pilipinas at Pilipino ka!

1. chelle says:
    This comment has been removed by the author.
  1. chelle says:

May katotohanan na minsan, sa malayang pamamahayag, may mga batong nakakatama at nakakapanakit. Katunayan, inamin nga ni James Soriano na isa siyang halimbawa ng malansang isda.

Ngunit ang masakit dito, mas tanggap nyang maging bilasa kaysa hanapin sa sarili ang pagkukulang na mas aralin at pagtuunan ng pansin ang kakulangan niya sa Filipino.

Regardless of the lack of an effective mechanism to instill in our students the love for the Filipino language, as a Filipino national, it is our duty to find improvement and further explore the beauty of our national language. You can be critical of the education system, but do not blame the Filipino language being the language of the unlearned.

Mali ang paghahalintulad ni James Soriano sa paggamit ng wikang Ingles bilang isang pribilehiyo--hindi ba dapat mas mainam kung naglayon siya na itaguyod pa ang wikang Filipino upang maging mabisang komunikasyon sa iba't ibang larangan? Kilalanin ang mga pagkukulang at magbigay-payo o solusyon para mapunan ito?

There could have been better constructive criticisms instead of hateful opinions; however, with this article comes a new discovery: despite the demand to use the English language, there will always be the undying support and pride for the Filipino language, which James Soriano has to learn through the hardest of ways.

1. Anonymous says:

Nakakahiya naman! Buwan ng Wika pa ha! Ang Inlges ay tinuturuan dahil 'yon ang universal language. Wala na tayong magawa dyan. Pero insultuhin ba naman ang wika natin? Palibhasa, maginhawa ang buhay nya. Paumanhin po sa mga matatamaan pero napansin ko na karamihan sa mga mayayaman eh ingles talaga ang wikang ginagamit. Ingles ang unang wika ko pero ang lolo ko ay gumamit ng lokal na wika kapag ako ang kinakausap nung maliit pa ako. Sabi niya na matutunan ko naman ang Ingles sa paglaki ko. Mas gusto ko ang Filipino kasi para sa akin, mas malalim ito kaysa sa Ingles, mahirap nga lang pag-aralan dahil sa iba't-ibang dialecto sa ating bansa. Hindi naman dapat isinulat sa ganitong paraan. Ako na taga-Ateneo din ay nahihiya sa artikulong ito. Pero hayaan nyo si James Soriano. Every choice has its own consequence.

1. Anonymous says:

Sya nga pala, kung matalino ka ngang tao, hindi ka mahihirapan sa pinag-aaralan mo, Inlges, Filipino, Hapon, Espanol o ano pa mang wika. Palibhasa Ingles nga talaga ang unang wika mo, kaya para sa'yo mas importante ito. Buti pa yung mga ibang dayuhan, gusto nilang matutong makipag-usap sa Filipino. At ang iba naman magaling na sa Filipino. Nakakahiya ka James, pilipino ka pa naman.

1. Anonymous says:

Too bad his parents and teachers failed to educate him properly. True, he is entitled to have his opinion and his own views. Well, forming values is still part of education. Had he not been exposed to beautiful Filipino literature that he maintains the thinking that Filipino is not the language of the learned? Why did he not elevate his education of the language much higher than the slang tagalog and jejemon way of using Filipino. See? I think that's where the failure in his education shows. He did not bother to go beyond the reasons why Filipino is not the language in the classroom, why it is not the language in the courtroom, nor the language in the operating room. And what is really sad is he keeps a tone of being better than others for being able to speak the language that is used in these places or settings. Who's to attest and judge that he's truly the more learned one than the next guy in the street who speaks Filipino only? Learning is a lot more than what is you hear being talked about in the classroom, or in the courtroom, or in the operating room! Didn't your parents and teachers tell you that???

1. Anonymous says:

you're wrong. as a teacher, we BELIEVE that the vernacular language IS the language of learning. without knowing how to speak in your mother tongue, you'd never learn other languages just as quickly. you put dirt on your university's credibility, you should be ashamed ;)

1. Hoy James Soriano! Hindi lahat nang nag-iingles ay matalino. Kung nag-iisip ka wala sa lengwahe yan. Pasensya na at pinanganak ka sa Pilipinas na Filipino ang salita, na may mga katulong na nag-asikaso sa iyo, nagpalaki at gumabay, ipagpaumanhin mo na kailangan mong magsalita nang Filipino dahil sa kanila. Eh sa lagay ba eh kailangan namin mag-adjust sa iyo? PUTIK!

1. Anonymous says:

He made his point na ang Ingles ay gamit natin para sa maraming gawain (instruksyon sa mga subjects, mga pagsulat at komunikasyon sa mga business at opisina). Tunay ngang masasabing mas gamit ang Ingles sa mga field na ito at praktikal sa ganitong paraan.

May nabasa rin ako sa isang social networking site na nagsasabi na nagagalit kami dahil Filipino ang kinalakhan naming wika, at dahil 'Tagalog' ang bumubuo sa malaking porsyento ng Filipino. At dagdag pa rito ay kinokonsider raw ng karamihan na Tagalog ay mas nakatataas sa ibang diyalekto. Marahil totoo, ngunit hindi lahat ay ganito ang kaso. Sana ay maisip rin nila na kung ganito ang sasabihin tungkol sa kanilang diyalekto (halimbawa ay 'pamprobinsya' lamang ang diyalekto nila) ay marahil magagalit din sila.

Pero, nakaka-offend na sabihin na ang wikang Filipino ay gamit para sa mga "tinderos and manongs and katulongs of this world". Tila baga namamaliit ang tingin niya sa mga propesyong ito. Tunay na hindi pantay na pagtingin sa mga kapwa manggagawa.

At di rin naman lahat ng nag-iingles ay may matinong nasasabi. O may sense kausap. O matalino. O 'learned'. Sana ay naisip mo ito.

1. BingJ says:

Ang sakit sakit basahin ung mga sinulat niya kasi sa loob ko alam ko na ako ay isang biktima din ng ganitong paniniwala. Binasa ko paulit ulit ung kanyang isinulat na parang nararamdaman ko na lang ung galit niya sa sariling bansa at sa kanyang kapwa.
    To you, James, explain to the Filipino people why you had to write this article. Has this country and its people disappointed you that much?

1. Anonymous says:

James Soriano, no amount of English can teach a person humility.

Sus, maging fluent lang sa English, ang taas na ng tingin sa sarili. I-label ba na language sa kalye, pang katulong at tindera ang Tagalog? Parang napipilitan pang magtagalog para sa kanila. Pwes, ibis na maliitin mo sila, turuan mo na lang sila mang English, baka nakatulong ka pa.

Kung wala kang matinong sasabihin o isusulat, manahimik ka na lang. Very powerful ang internet ngayon dahil sa mga social networks at napakabilis kumalat ng information parang virus, one wrong move and you're instantly popular with a career falling apart. Now everyone's eyes are on you. That is the consequences of your tactless article. Learn from it well.

1. Anonymous says:

Lumayas ka dito sa bansa namin tado ka! Dun ka sa English-speaking country tumira where there are no house-help... where they do their own dishes, where they throw their own garbage, where they wash their own clothes.... while speaking in ENGLISH! susyal di ba? or better yet, go to hell! tang ina mo!

1. haha...he must be so young..but you know..it's the truth...he could have worded his thoughts better...:-) but I can't say he's wrong...he sounded so haughty...but haughty like a little boy showing off his "game boy" during my time (hahaha...tanda na no??)..ironically though..people with higher education do use the english language more often in their circle than the Filipino language. but street language..and using it to "manong" or "katulong" because of the likelihood of a language barrier is condescending (it's not even about the language anymore but how he looks at people) ...I'd be staring at his mother first for creating these thoughts in her son's pretty little head...he has this illusion that he's better than most people(intellectually) having been born to a privileged family...I'd dismiss this ranting as "not having enough sleep" (haha) or having been outwitted by a more intelligent financially challenged..unprivileged but charming guy his age:-) or..could be...the girl he's eyeing for chose an unprivileged guy over him...haha..hay....good lord...

1. eurosuentric says:
    This comment has been removed by the author.
  1. eurosuentric says:
    This comment has been removed by the author.
  1. Anonymous says:

English translation: Bayanihan - community spirit, kilig - shiver, and diskarte - strategy. Tagay - is somehow a cultural term because as far as I am aware of, only Filipinos do the 'tagay' when drinking (alcohol) with friends or in some social gatherings. Thus, it's a term for Filipino's drinking culture!

What is the language of the learned then? English? - Of course not, it may be an international language but it does not necessarily mean that it is the language of the learned. There are people who can speak fluent English but can't do the Math. What about the French or Chinese people who can't speak English very well? It is very unfortunate that there are people who underestimate the thought and learning process of the human mind.

With you Mr. Soriano, having written/said all those things, the biggest question is... SO, WHAT NOW? What is EXACTLY the purpose of writing this article? Why are you writing this? It's quite funny because you are able to write in English very well but it seems that it was not well-written enough to effectively deliver your exact message. Meaning, I just can't see your point.

1. Anonymous says:

james soriano, im sorry but im feel bad in your article, NEGLISH ia an international language nut why you say the ENGLISH here in philippine is "a language of the street"

are you proud to be pinoy? if not then GO AWAY,... FOR THE REST OF YOUR LIFE,...

KUTONG LUPA KA!!!! MAYAMAN KA LANG!!!
    SAKA TANGA YANG NANAY MO!!!

1. eurosuentric says:
    This comment has been removed by the author.
  1. eurosuentric says:
    This comment has been removed by the author.
  1. Anonymous says:

It was an honest article that clearly stated his opinion. I see nothing wrong with someone expressing himself (albeit from an unenlightened perspective). We don't have to agree with it, but we need to respect it if we believe in one's freedom of expression. At least we see a perspective into how out of touch some of the privileged are in the Philippines. In any case, his eloquence is much better than the vulgar and inane responses his article elicited.

1. Ngunit ang basa ko sa nasabing artikulo ni Soriano ay heto: isa po lamang itong kabalintunaan.
    Na ang totoo nyan, ang kabaligtaran talaga ng naipahayag na ang kanyang sinasabi. Na hindi sya kaaway ng wikang Filipino katulad ng sinasabi ng maraming nanggagalaiti. Bagkus, sya ay nagsisilbing ‘devil’s advocate’—o kung gusto nyong mas malapit sa puso: pang-asar lang talaga si Soriano para parepareho tayong matauhan, haller?

1. Anonymous says:

i agree. this is an honest article with shitty ideas about the Filipino language! let's see if you can still use your language of learning when you're robbed and being beaten to death. Hehehe

1. Anonymous says:

intindihin na lang ninyo siya...kasi siguro marunong nga siya mag english pero di naman niya naintindihan yung meaning ng bawat salita na sinasabi niya...marunong nga siya magbasa sa english pero di niya nakukuha ang mga gusto ipahayag ng bawat pahina ng librong binabasa niya. Nakatapos siya ng pagaaral ng walang natutunan kundi i-memorize ang bawat word ng libro...kung filipino nakasulat yun di ang hirap i-memorize.

1. Anonymous says:

saan ba sila nakatira at yong mga tindera sa mga tindhan na malapit sa kanila ay di maiintindihan kung mag-english cya para bumili? sa bundok siguro

at bakit puro mangmang ata ang mga kinuhang kasambahay sa kanila??? malamang talgang ganun para makatipid sila or makapanglamang.

ito lng masasabi ko hindi lahat ng manongs, tinderas, pinsan at lahat ng nasa mahihirap ay hindi marunong ng english

1. kathurrr says:

LIKE DUH! IF YOU HATE THE LANGUAGE SO MUCH, GET OUT OF THE PHILIPPINES AND LIVE IN AN ENGLISH SPEAKING COUNTRY WHERE YOU CAN USE YOU TALENT. WE DON.T NEED SOMEONE LIKE YOU, JAMES SORIANO, HERE IN THE COUNTRY. A**HOLE.

1. Anonymous says:

Sa tingin ko gusto lang ng manunulat na to kung manunulat man syang maituturing o isa lamang "blogster" na mapag usapan at makilala. Susunod nyan sa TV na sya pag uusapan at gagawing kakatawanan sa Bubble Gang.

1. Anonymous says:

It is a fact that Filipino is the language of the streets - why? Eh nasa Pilipinas ka eh. Do you really expect that the people outside your "environment" will talk to you in English? Sa pagkakasabi mo pa lang na hindi "language of the learned" ang Filipino, sinabi mo na rin na walang saysay ang patuloy na pag-aaral at paggamit ng wikang ito. Mahiya ka naman sa mga ama nating nagsulong ng ating pambansang wika. Mahiya ka naman sa mga nagsulong ng kalayaan ng bayan mo sapagkat ang pagkakaroon ng sariling wika ang isa sa mga patunay ng kanilang tagumpay laban sa mga dayuhan. IF YOU'RE NOT EVEN PROUD OF YOUR ROOTS, THEN GO TO YOUR GOOD OL' UNCLE SAM. THE PHILIPPINES DOESN'T NEED PEOPLE LIKE YOU WHO CONTINUES TO STEP ON WHAT REMAINS OF OUR IDENTITY. DON'T EVEN CALL YOURSELF A FILIPINO BECAUSE YOU'RE MOST CERTAINLY NOT.

Sa kabilang banda, gusto ko sanang marinig ang panig ng ating mga butihing editor ng dyaryong ito sa kung bakit hinayaan nilang malathala ang ganitong klaseng artikulo. Sa aking pananaw, wala itong ibang layunin kug hindi ang ipagmayabang ang kanyang kakayahan sa Ingles.

1. Log2 says:

Gusto kong isipin na sana ang motibo ni Ginoong Soriano sa pagsulat ng artikulong ito ay upang punahin at mapag usapan ang sariling wika sa mismong buwan na ipinagdiriwang ang kanyang pag-iral. Sana magsilbi itong panggising sa mga kinauukulan at sa mamamayan mismo upang bigyan ng sapat na pagkilala ang wikang kinagisnan at kasalukuyang nililinang. Si ginoong Soriano ay maikukumpara sa isang palaka sa ilalim ng balon, kailangan nyang makalaya at makalabas upang makita at malaman na hindi kasing laki ng bunganga ng balon ang "langit" na nakikita niya.

1. Anonymous says:

ganyan naman karamihan ng mga taga-Ateneo.

1. Anonymous says:

I think James Soriano is just an insecure person who has to prove his worth. His articles are shallow and are really more about pointing out that he's privileged rather than making a deep examination of the Filipino and English languages. People who are secure about themselves don't need brag about their achievements or their station in life. He's young and the scope of his mind is small. I hope he realizes that there are bigger things in life and in this world than this.

1. Anonymous says:

Look at all these haters posing as nationalists and proud Filipino speakers yet posting comments in their lingua franca, TAGLISH.

Haha! Mga tonto! Nakaktuwa kayong pakinggan.

The real Filipino language, as spoken by our heroes, our leaders of decades past, and rare individuals such as Randy David, is nearly extinct.

All we have left is this disgusting pidgin called Taglish, which is what nearly ALL of you hypocrites have been speaking in. Pathetic.

Soriano came off as arrogant, but I can forgive him for that. I have nothing against those who grew up speaking the English and can best express themselves in that language. That's just life. What is most irritating is listening to you idiots who do nothing to save Filipino with your incessant habits of Tagalizing English words and phrases.

H-holdapin? Mag-send? Tinext? Inevaluate? Sinave mo na ba? atbp.

Sige lang, mga kaibigan. Akala mo kung sinong mga dakila eh. Haha!

1. Anonymous says:

i will slap that motherf*cker if i see him. dont leave your house you piece of sh*t.

1. Anonymous says:

Your school and Mother FAILED to educate you about what is ESSENTIAL in life.... tsk tsk tsk. you'll die a loser

1. Anonymous says:

I get your point mr. Soriano....
    You were trained to think in english...
    Mind you thats all well and good...
    And you learnt to speak deutsche...
    All very admirable...
    To learn a language one must immerse himdelf into the
    people, country and culture...
    One must read its prose, its literature, watch its plays, tv programs and cinematic works...
    Listen to its denizens, its leaders, its bards and its village idiots...
    You are obviously an intelligent man Mr. Soriano...
    And obviously a "cabezote" just like me...
    But the difference between this "cabezote" and the one at the recieving end of this rant is plain to see...
    That "cabezote" failed to appreciate the literature of his spurned "lingua "franca...
    So in ending Mr. Soriano, i suggest you grab a hold of a copy of the works of Francisco Balagtas...
    And if you come across a word or phrase that you can't quite transpose into your english thinking...
    Just google it...
    Sana ay nalinawan, o di pa man naulinigan ka...
    Ayan... Google that...

1. Anonymous says:

There is a difference between USING English as a means to communicate and USING english as a MEANS to DISCRIMINATE!!!!!!

1. Anonymous says:

Nakakahiya kang ATENISTA!! SINISIRA MO PANGALAN NATIN!!!!!

1. Anonymous says:

sana nanay mu nlng si Dona theodora..

totoo nga na sa bahay nagsisimula ang edukasyon,,.. and its all your mother's fault...

privileged? palagay ko simula ngayon hndi na... kawawa ka talaga

1. Anonymous says:

what did ateneo de manila do to you?

1. Anonymous says:

Hindi nakakatuwa ang salaysay mo G. J. Soriano! hindi ba ikamo wika ng mga paham ang wikang Filipino (Tagalog)? Subalit may mga Heswitang magaling sa pagsasalin ng mga kasulatang Ingles sa ating wika. Sana makadaupang palad mo sila. Panawagan sa mga guro ng iyong mahal na Ateneo...

1. Ted Tinio says:
    This comment has been removed by the author.
  1. Ted Tinio says:
    This comment has been removed by the author.
  1. Anonymous says:

James, perhaps you have never traveled to a foreign country where you will realize the importance of learning and knowing your native tongue (the language used where you came from). To work in a multi-racial environment where speaking Filipino to a fellow countryman is one of the best advantages of learning our language. To be envied by Filipinos who grew up abroad but could never speak 'Tagalog' because their parents did not teach them. Go to any multinational corporation in the Philippines and you will find that Filipino, no matter how informal, is the preferred language of your colleagues. English has its huge benefits that is why it was taught since we were young, but it is not exactly the language of survival if you are in the Philippines. It is apparent that you have not experienced enough of life to have the points of view you have written in your article, to be unable to rethink that your opinions will provoke negative sentiments from other Filipinos. Well, to each his own. But go and get a life first - outside your sheltered comfort zone as you may have to eat your words one day :)

Napakaraming ignorante rito.

If you disagree with anything Mr. Soriano said, then come out here and tell us why. Show up with a rebuttal.

His thesis seems to be that Filipino is no longer the language of the learned and that it has ceded that title to English.

If you honestly believe that is a lie, then come out here and tell us why.

All these comments about how he's a loser, his parents didn't raise him well, etc are idiotic. Unless you have something of value to add to the discussion, you're better off keeping your mouth shut. Especially those posting scathing comments in TAGLISH. You're idiots.

1. Ted Tinio says:

My proposal to inculcate a sense of nationhood (albeit forcibly) to all Ateneans is to redesign all entrance tests (ACET, High School and Grade School) so that 50% of all questions are in English and 50% are in Filipino (or a regional language of the applicant's choice)

1. Anonymous says:

ang artikulong ito ay ang pagpapahayag ng kanyang sariling opinyon at damdamin para sa wikang Filipino at ang gamit nito, ito'y isang artikulong nakpagbubukas isip sa bawat mambabasa nito at nakapagpapasiklab sa damdamin ng bawat pilipinong mkakabasa nito. Nakakatuwang isipin na ang bawat taong tumutuligsa sa artikulong ito ay ipinapahayag ang kanilang isinasaisip sa pamamagitan ng pagamit ng wikang Ingles. Hindi maikakailang marami pa din sa atin ang gumagamit ng wikang banyaga at mukhang ito na ang ating nakagawiang gamiting salita.

1. Anonymous says:

James Soriano: He raised some good points but gave bad examples/scenarios.

For the others: You can be fluent in English but stil be a proud Filipino. Kung iisipin niyo nga, mismong sa bansa natin may baluktot na paniniwala pagdating sa mas nakakaangat na diyalekto. Ilan sainyo ang nakarinig na ng nagsabing "Ay bisaya magsalita. Yuck!"? Sure, these are closed-minded bigots and should be reprimanded (if not punched). But do you see my point? A lot of posters provided really good explanations for both sides of the argument (is there an argument?) and I guess we can all agree that dissing your mother tongue is low. Bigyan natin ng pagkakataon magpaliwanag yung tao. Mukha ngang spoiled at pinanganak na mayaman (Ateneo ba naman ang paaralan!)at pinakain ng maling pananaw simula bata kaya ganyan naisulat. To quote the first comment --- "maybe you could re-write what you just wrote.. take my advice or not ... it could stand improvement ... in terms of bigotry, prejudice, a wider perspective, pedagogy, literary intent, ans[sic] some cultural sensitivity"

1. Anonymous says:

Ang BOBO mo ingles ispiking Soriano! Mas mabuti pa sayo yung ibang lahi na nakatira sa Pilipinas at mahal ang salitang Tagalog!

Nanonood ka ba ng mga palabas na may mga lengwaheng Espanyol or Mexicano? Hindi mo ba pansin? na marami kang maiintindihan sa mga salita nila dahil katulad ito ng salita natin sa Tagalog? Di mo man maiintindihan ng buo pero magkakaroon ka ng kahit konting kaalaman sa sinasabi nila. Kung hindi man ginagamit ang salitang Tagalog sa courtroom or sa operating room. Nagagamit naman ito sa mga paligsahan! Kaya etong ginawa mong ito alam mong mababasa ng lahat dahil nasa bansang Pilipinas ka, parang inilagay mo narin ang sarili mo sa kahihiyan! Dahil sa kabobohan at kayabangan mo! may iilang sasang-ayon sayo pero halos buong Pilipinas ikinahihiya ka na!

1. Anonymous says:

galit ako sa yo! dahil nilapastangan mo ang wika ko! sa paglalapastangan mo sa wika ko niyurakan mo na din pagkaPilipino ko! pwede mo naman imulat ang isipan ng mga Pilipino sa pagmamahal sa wikang pambansa ng di nilalait ito, bagkus nirerespeto! Pilipino ka pa namang hayup ka! Di ka na nahiyang yurakan wika ng dugo mo!!! lumayas ka sa Pilipinas! wala kang silbi!

1. Rengieg says:

You sir, are far from being learned...all you have done is show you react towards something you are incapable of achieving.

1. swaggattack says:

SA MGA MAGULANG PO NI JAMES SORIANO..SANA NABASA NYO PO ANG SINULAT NG ANAK NYO.,KUNG SAKA-SAKALI KAYO PO AY NASISIYAHAN DITO..PWES!!ANG BUONG SAMBAYANAN AY NAG-NGINGITNGIT PO SA ANAK NYO.. KALUNOS-LUNOS PO ANG PAGPAPALAKI NYO SA KANYA.SANA PROUD KAYO.AT MAS KA-AWA2X PA EH BAKA NI ISANG SALITA SA SINULAT KO WALANG NAKAKAINTINDI SA INYO.KUNG GANYAN MAN ANG KAHIHINATNAN KAPAG IKAW AY PINANGANAK NA MAYAMAN,MABUTI PANG MAGING MAHIRAP NALANG..SGURO DI MO ALAM ANONG IBIG SABIHIN NG BAWAT SALITA SA LUPANG HINIRANG ANO?HINDI NGA NAGYABANG SI GAT. JOSE RIZAL SA DAMI NG ALAM NYANG LENGWAHE..IKAW PA!!KUNG PUBLICITY HABOL MO..OH,BASAHIN MO LAHAT NG COMMENT NG MGA TAO.ETO ANG PARA SAYO!KAGAYA KA RIN NONG TAO SA KONGRESO MANGMANG SA SARILING WIKA! AKO'Y EDUKADONG TAO,MARUNONG MAG INGLES NGUNIT KAILANMAN HINDI KO PO NILAPASTANGAN ANG WIKA KO DAHIL LANG SA AKO AY MAY PINAG-ARALAN!..KAYA MENSAHE KO SA MGA FILIPINO NA KAGAYA NG PANANAW NI JAMES SORIANO..HINDI MO IKAMAMATAY KUNG HINDI KA MARUNONG MAG INGLES,SUBALIT KUNG DI KA NAMAN MARUNONG SA WIKANG ATIN MABUBUHAY KANG DAYUHAN SA SARILING BANSA MO.

1. Anonymous says:

hinayupak ka! gusto mo lang ipagyabang na pinanganak kang mayaman at may pinagaralan ka, dinamay mo pa wikang pilipino! kung makalait ka akala mo wala kang dugong pilipino ah! kapal ng mukha mong sabihin learned ka e wikang pambansa mo inalipusta mo! mother tongue mother tongue ka dyan.. pilipitin ko yang dila mo e..

1. brattinello1218 says:

Growing up, I always had better grades in English than Filipino subject. I understood "adjectives" better than "pang-uri". Now I make a living on speaking in English on a daily basis but I never thought of the Filipino Language as "language of the streets" and as "language of the underprivileged"... yaman mo eh! BRAT!

1. FilipinoLangDefender says:

PANATANG MAKABAYAN:

Panatang Makabayan, Iniibig ko ang Pilipinas
    Aking lupang sinilangan
    tahanan ng aking lahi
    Kinukupkop ako at tinutulungan maging malakas, masipag at marangal

Dahil mahal ko ang pilipinas, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang
    susundin ko ang tuntunin ng paaralan
    tutuparin ko ang tungkulin ng isang mamayang makabayan, naglilingkod at nagdarasal ng buong katapatan

Inaalay ko ang aking buhay, pangarap at pagsisikap sa bansang Pilipinas.

....

Pinoy ka ba talaga?

kung hindi, marapat na tanggalan ka na ng Filipino Citizenship

1. Anonymous says:

PUTANG INA MO KA JAMES SORIANO! GAGO KA WALA KANG KWENTANG NILALANG! TARANTADO KA! MAMATAY KA NA NGAYON DIN. TANG INA MO!!!!!!

1. Anonymous says:

mahirap man ang bansa ko at madaming di magandang nangyayare at madaming may panget na ugali, pero ang alisputahin, lapastanganin at insultohin ang wikang pambansa ko ibang usapan na yan! suntukan na lang! street ba kamo?! wag na wag kang makakadaan sa kanto namen kundi bugbog sarado ka!

1. Anonymous says:

Filipino ako at marunong magsulat, magsalita, magbasa ng English. Filipino ako at ang sariling wika ko ay Filipino (Tagalog).

I understood exactly what Mr. Soriano wrote and printed by one of respectable newspaper in the Philippines. What he lacks to include in his essay is his POINT. What is his point? Where is his objective in writing such fire starting view? I been here in Bahrain for more the 11 years, and believe me, I always feel at home while I'm talking to my kabayans in Filipino (tagalog), and those people are all learned, professionals, teachers, engineers, architects, doctors, etc. I think Mr. Soriano is still young and he need to keep room in his intellect for further knowledge to avoid stupid opinion.

Yet somehow it is a call to open the discussion, how are we raising our kids these day? its true that the basic education is coming from home , parents require to lead their kids. And in this area Mr. Soriano's parents didn't do their job accordingly. This is just my opinion which i believe i am entitled too.

PERSONA NON GRATA!!!!!

persona non grata!

persona non grata!

1. Anonymous says:

masakit man sa masakit pero ika nga ng ibang nag comment,may kaunting tama sa pahayag ni ginoong james soriano ng kanyang saloobin. pangit na mentalidad ang umiiral sa ating bansa. napakaganda ng ating lenggwahe ngunit ang wikang inglesh ang nagpapaikot sa industriyang bumubuhay sa ating bansa. napakasakit na katotohanan na para sa ibang pilipino ang pagsasalita at pakikipagusap ng ingles ang nagdadala ng pagkain sa hapag kainan.

1. N S Valera' says:
    This comment has been removed by the author.
  1. Anonymous says:

just another A-Hole wanting attention. Get a life James Abnoy Soriano. Dapat sayo ginugulpi. hehehe

1. Anonymous says:

ang point lang nya para magyabang! akala mo kung sino! natuto lang magingles at german daw napakayabang na!.. "So I have my education to thank for making English my mother language.".. ang kapal ng mukha mong sabihin yan Pilipino ka pa naman at nasa Pilipinas ka! ano gusto mong ipamukha sa ming mga Pinoy, mga losers kame dahil tagalog ang mother language namen at ikaw ingles?! sa sinulat mong yan, mas nagmumukhang loser ka pa ngayon, dahil di mo naisip bago mo isulat yan na madami kang masasaktan na Pilipino at isang paglalapastangan yang ginawa mo! akala ko ba learned ka?! ang learned di magsusulat ng ganyan! magiging maingat ang isang learned na tao lalo na kung masasagi ang damdamin at dugong Pilipino!

1. Anonymous says:

Tama! ang taong learned ay hindi basta basta nag didiscriminate ng mga kauri. Umalis kana sa BANSA KO!

1. Anonymous says:

Soriano's essay just goes to show that social stratification is the norm here in the philippines

1. Anonymous says:

Coming from the humble town of Quiapo, and being called batang city jail dahil best friend ko, anak ng head jailguard, my initial reaction is the same as most of people in this thread.

But realizing I married a pure Filipino who cant understand and speak Filipino--made me think twice.

Pag binasa mo yung buong thread may isang bulok na kultura tayong mga Pilipino ang kapansin pansin na hindi lingid sa karamihan pero hindi na lang pinapahalagahan kasi lahat magagaling. Ay hindi pala, lahat mas magaling kesa sa isa. Hindi naman papatalo yung isang hindi kagalingan, mangiinsulto na lang para quits lang. Sobrang nakakalungkot isipin na bilang isang 3rd world country, sobrang taas ng "social ladder" sa atin. Mas nakakalungkot, tayo mismo ang gumawa nung ganung notion. Sa bansa na tinitirhan ko ngayon, mga basurero 100k dollars a year ang sahod. Parehas lang kung CEO ka sa kumpanya. Mga construction workers, pumapalo ng 60k, mas bongga ang sahod kesa sa akin kahit kakapromote ko lang bilang isang empleyado sa isang malaking kumpanya. Punto: pantay-pantay sila. Nagtatrabaho ng malinis. Kumakain sa isang hapagkainan boss at janitor ng kumpanya.

May punto naman si James,pribilehiyo nga naman na matuto ng hindi lang isang lengwahe, mapabisaya pa yan, intsik, ingles o aleman. Indeed it opens an opportunity to the greater world--kaya nga madaming OFW. Kaya nga madaming Pilipino ang nagsipagyaman sa ibang bansa kasi hindi lang sa matiyaga, magaling.

Pero bilang isang manunulat sa diyaryo, sa bansang mas marami ang mahihirap at nagsusumikap; hindi pumreno eh. Will give it to you mate! Media is media. Good or bad publicity=its still publicity. Sikat ka na ngayon. Pero tsong may mga opinion na dapat sayo na lang. E ano naman kung hindi nakakapag ingles ang mga katulong/tindero at driver? It doesn't make them less of a person. Eh ano naman kung taga Ateneo ka? E ano naman kung mas magaling ka kasi taga UP ka? It doesn't give anyone the right to look down on anyone. Pare-pareho lang tayong lahat na kumakain ng bigas. Ayaw natin na tinutukso ang ingles natin, pero pag ang dayuhan nag attempt magsalita ng tagalog na bulol, okay lang na pagtawanan natin kasi "cute"? Rivalry adds a spice to every ones life, but it doesnt make us a better person to judge anyone. Kapwa mahirap nanghuhusga ng mahirap, mayaman nagnanakawan ng yaman, at mas lalong nagpapahirap sa mga mahihirap. Mayaman sa mahirap, aba ibang usapan? Mahirap sa mayaman mas lalong ibang usapan?

Ang taas kapatid...wasakin ang social ladder. Equal rights. Fair wages. Justice to everyone.

1. Anonymous says:

Soriano and his ilk represent the generation of leaders this country will have in about 15 to 20 years. Heaven help us!!

1. Anonymous says:

Maybe James Soriano is just being true to himself in his article, reality bites- way during the Spanish era, rich & wealthy Pilipino(s) primary language is Espanol, the commoners speaks Tagalog. Sad to say the practice is still the same even now, except the language.

1. chuck says:

This is a perfect example of what bad writing can do to a well-intended article. I don't think he meant to write anything offensive, but since his writing style hasn't graduated from High School, this is the result.

1. Anonymous says:

james soriano is at par with christopher lao

1. Rob Evangelista says:

What the fuck?! I'm opinion-agnostic in this issue but can I make a sweeping generalization that this is the Ateneo way of writing in English? Sorry, but the semantics, use of words, construction, flow and the narrative as a whole are flawed! I can forgive Soriano if he's a 6th grader writing for his "formal theme book." But I will shred his manuscript right before his eyes if the intention is to publish this in a national newspaper (But oh, well, what can you expect from the Manila Bulletin aside from its humungous classified ads section?). Soriano, if you're reading this, read more serious articles from the New yorker, the Atlantic, The Guardian and the New York Times. Try to borrow their style and language. Only then can you lambast the Filipino language as crap, and be credible in your claim that you breath and live in English. Grow up, boy!

1. Anonymous says:

hindi po masasabing may kasalanan ang kanyang ina, nangamba lamang ito na sa pagpasok sa eskwela ng kanyang anak ay hindi siya gaanong matuto sapagkat ang lengwaheng ginagamit ay nasa wikang ingles. sa Filipino asignatura lamang mayroong Filipino. Pero po isang kalabisan para sa akin ang ilagay ang Filipino sa pangalawa lamang o pangatlong lengwahe. Sapagkat dito ka nakatira sa Pilipinas, wala kang karapatan para sabihin mo na ang Filipino ay isa lamang salitang kalye at gamit na salita bilang pag mamando sa isang katulong. Kung ganyan ang tawag mo sa Lengwaheng Filipino ay isa kang bulok at literal na isang malansang isda at walang utang na loob sa ina mong bayan. Dapat sa iyo ay hindi pinagkakalooban ng taguring Filipino sapagkat isa kang palalo ang mga katulad mong yumoyurak sa sariling atin ay dapat ipinapatapon sa kawalan hindi ka nababagay mamuhay sa Pilipinas, hindi ka rin dapat pinagakakalooban ng pasaporte ng Pilipinas...

1. http://kunwaremayganito.blogspot.com/

pakibasa po ang isang intelektwal na tugon sa nasabing isyu:

Aaminin ko: Isang Tugon kay G. James Soriano ukol sa Wika, Pagkatuto, Pagkakakilanlan, Pribilehiyo
    ni kapurit na laman

1. Anonymous says:

ganyan naman kasi talaga ang mga taga Ateneo...feeling magaling kasi fluent sila sa english

1. Anonymous says:

May ilang parte sa artikulo mo na may punto, tulad ng, Ingles ang ginagamit sa pagtuturo sa paaralan. Kaya nga ganun na lang ang debate dati kung dapat bang Filipino ang ginagamit sa pagtuturo. Ang problema nga lang, mahirap nga naman talaga ituro ang mga terms sa Math at Science sa Filipino kaya na lang ganun.
    Pero hindi rin tama na ituring na lang ang Filipino bilang isang lenggwahe na pang mahirap, bilang isang paraan para lang makaiwas sa holdap, PARA KUMAUSAP SA MGA KATULONG, DRAYBER, TINDERA NA MAY MARARANGAL NAMAN NA TRABAHO. Unang una, batang ignorante, kahit anong gawin mo baliktarin mo man ang balat mo Pilipino ka. Magkaroon ka pa rin sana ng respeto sa lenggwahe ng bansa mo. Mali rin ng nanay mo siguro na palakihin ka 'purely' sa Ingles, dahil bata pa lang ay nalagay na sa utak mo na hindi ka matututo hangga't di Ingles ang ginagamit ng guro mo.
    Hindi maganda yung nasulat na, 'fino-force' ka na mag-'relate' sa mga tindera, sa drivers, sa katulong kaya ka lang nag-aaral ng Filipino. Putang ina, napakayabang at ignorante naman. Parang espanyol lang kung trumato sa mga tinatawag nilang Indio, pinag-aaralan ang salita ng lokal para makausap sila. Nakakagago lang basahin.
    Atenista ka ganyan ka. What the fuck na lang talaga. Ganyan na ba ang mga estudyante na nilalabas ng Ateneo. O marahil ikaw lang yan. Tsk nakakalungkot.

1. Anonymous says:

DAPAT SAYO JAMES SORIANO LUMALAYAS NG PILIPINAS..BWAKANABITCH KA..

1. Anonymous says:

nabasa ko to nung nakaraang miyerkules sa silid aklatan ng aming paaralan. hindi ko naman gaano pinagtuunan ng pansin ito dahil nayyabangan talaga ko sa dating nya! mas binasa ko pa talaga yung kabila mas okay yung sinulat nung taga UP.. hay atenistang naturingan e noh..

Pero guys basahin nyo yung article sa philippine daily inquirer "DID YOUNG RIZAL WRITE POEM FOR CHILDREN?" date aug 22,2011 article..
    hmm... parang soriano rin si rizal. bakit? kasi po hindi rin makasulat si rizal ng diretsong tagalog . sila paciano at mga bayaw nila ang nagsasalin ng mga sinusulat ni rizal sa tagalog... at sinasaad dito na natutunan lang ni rizal ang salitang "kalayaan" kay M.H del PIlar.. ako tuloy ay napaisip din.. si rizal nga kaya talaga ang sumulat ng sa "aking kababata?"

1. Anonymous says:

mag kumento si soriano akala mo alam na nya ang wikang pilipino kung ang wika natin para sa iyo ay nakakailang dapat pa ngang pag aralan mo pa ito hindi lang ang wikang pilipino dapat ang basahin mo ang mayamang kasaysayan ng pilipinas
    at ng mamulat ka at baguhin ang iyong mga naging pahayag

1. Anonymous says:

Hindi ignorante ang pag kokomento. Kung ikaw babasahin mo lang at pagwawalang bahala ang isinulat ni Mr. James Soriano pinag walang bahala mo na rin ang salitang Tagalog. Kung walang mag kokomento sa kanya ng pagtutol sa kanya itutuloy at matutuloy pa ang mga gantong klase ng lathala at gantong klase ng tao na nag yuyurak sa pagkatao ng Pinoy. Hindi pa ba nababasa? kita kita na! oo mahalin nya ang English, walang masama dun, pero ang maliitin ang mga tao. at ang salitang Filipino yun ang di na maganda. Kahit gaano nya pa kamahal ang wikang ingles . ginagamit nya pa rin ang wikang tagalog. At kahit kailan wag nyang maliitin ang mga katulong, driver, at mga tindero! dahil sila ang tumutulong sa Pilipinas mga OFW na katulong, driver at tindero sa ibang bansa ! Natural na masaktan tayo dahil Pinoy tayo! dugo, salita, Pilipinas ang bansa natin kaya dapat wika natin ang mahalin natin!

1. Anonymous says:

Si Rizal ibang lenggwahe nga ang ginamit nya pero kahit kailan hindi nya ipinahiya ang wikang Filipino, ginagamit nya ang ibang lenggwahe sa pagsusulat yun ay para maintindihan ng mga mananakop sa ating bansa ang gusto nyang ipahayag! Kaya wag nyong ipagtutulad si Soriano kayRizal dahil kahit kelan di sya magiging katulad ni Rizal! si Rizal nag buwis ng buhay sa bansang Pilipinas! si Soriano at ang mga nagturo sa kanya nag aral para sirain at ipahiya ang Pilipinas! TALUNAN KA SORIANO!

1. Anonymous says:

Hindi rin nating maiiwasang isipin na meron siyang nabanggang sensitibong usapin sa ating lipunan...bihirang-bihira ka nga na makakarinig sa paaralan, sa opisina, sa ospital na purong Filipino ang ginagamit nilang wika. Meron at meron ka pa ring maririnig na Ingles na salita...Nakakalungkot ang tinuran niya sa artikulo niya na "For while Filipino may be the language of identity, it is the language of the streets. It might have the capacity to be the language of learning, but it is not the language of the learned." nakaramdam ako ng galit at awa sa kanya. Siya, na lumaki sa marangyang pamilya, napag-aral sa mamahaling paaralan at lumaki ng may nagsisilbi sa kanya. Sa maliit at marangyang mundong kanyang kinalakihan, kulang pa din siya sa pagka-unawa...Nakakahiya na ikaw, Ginoong Soriano, na napag-aral hanggang Kolehiyo sa isang magandang paaralan ay mangmang sa kamalayan...NAKAKAAWA KA! MATINDING AWA ANG NARARAMDAMAN KO PARA SA IYO...para sa akin, nagkulang ang mga magulang mo sa pagpapalaki sa iyo...kaya ang ginawa mong ito, ay ituturing kong KAMANG-MANGAN MO!....

1. Anonymous says:

TODAY I WOULD LIKE HIM TO BE DECLARED "PERSONA NUN GRATA" HE HAS TO BE ALIENATED FROM WHAT HE HAS LAMBASTED

1. Anonymous says:

he's a rotten stinking fish, all right. But not because his own language is foreign to him, but because he chose to speak ill of it.

1. Anonymous says:

"English is the language of privilege?" Halos lahat ng Pilipino marunong makaintindi ng Ingles. We know more of the English language than the people of Japan, Indonesia, Malaysia, etc. but that doesn't mean we are more privileged than them. Mas angat pa nga ang antas ng pamumuhay nila kaysa sa atin. Mas pinapahalagahan nila ang kanilang sariling produkto, wika, etc. kaya mas maganda ang kalidad ng pamumuhay nila. Hindi nila binabase sa pagiging dalubhasa sa Ingles ang tagumpay ng kanilang mamamayan.

1. Anonymous says:

Hanggang ngayon hindi pa natatangal kay Mr Soriano at ang kanyang maliit na mundo ang "colonial mentality". Itong ugali na ito ang nagpapabagal ng asenso ng ating bansa at nag papabagsak ng ating economiya. Payo ko sayo James alamin mo ang identity mo bago ka magsalita.Nakapagaral ka lang sa Ateneo feeling privelege ka na. baluktot ang ganitong pagiisip...lahat tayo pantay-pantay sa mata ng diyos.Magaral ka sa ibang universidad para hindi ka tunnel vision.Mag-abroad ka o magpunta ka sa probinsya..para meron kang cultural awareness.Mabuhay ang mga hindi taga Ateneo! UP, UST, La Salle,FEU, UE, at lahat ng ibang eskwela..huwag maging mabahong isda.

1. Anonymous says:

Isa akong security guard sa maliit na pawnshop. Mababa ang tingin sa akin. Siguro kung marunong akong mag-ingglis ng maayos mas maganda ang buhay ko kasi pwede ako mag-security guard sa malaking kumpanya.

1. Anonymous says:

Ang gumagamit ng wikang pilipino o tagalog, mababa ang tingin sa aming mga taga-bisaya. Ginagawa kaming joke sa tv, sa radio at madami pang iba. BOBO ang tingin sa karamihan sa amen. Naka-karma lang ang wikang tagalog. BUTI NGA! Umaayon ako kay soriano. Wala pa lang dapat ipagmalaki mga nagtatagalog.

1. Anonymous says:

Paano mako-control ng mga kapitalista at mga tarantadong pulitiko itong bansa natin kung marunong tayong mag-english ng maayos? DI SILA PAPAYAG! Ang ingles ay salitang pwedeng magpalaya sa atin. Kaya yung mga NAGMUMURA dito, ayaw nila tayo matuto! MAMAMATAY DIN KAYO!

1. kiko says:

Speaking in English doesn't make you less Filipino, dami nga diyan sa Pilipinas na mga bata na hindi marunong mag Tagalog. But insulting the Filipino language is another thing.
    Mr. James Soriano, mula sa kaibuturan ng puso ko... PUTANG INA MO!
    Kung ayaw mong gamitin ang wikang Pilipino, edi huwag.. pero sana hindi mo na lang hinamak HAYOP KA!

1. Anonymous says:

You were born Filipino, and You will die FILIPINO ! Keep that in mind dear !

1. Anonymous says:

You were born Filipino, and You will die FILIPINO ! Keep that in mind dear !

1. Anonymous says:

Mr. James Soriano, akala ko ba na ang "ENGLISH" is your mother language.Ba't ang article mo na sinulat ay mali mali ang grammar mo, English kalabaw!!!

This is James' "sequel" to the article:

Again, for those of you who are not familiar with his writing style, here's a summary:
    1)He has a background as a debater. In debates saying arguments is not enough: a speaker has to have IMPACT (ie. be stylistic with his/her delivery)
    2)He is supporting his arguments by "embodying" it. He's writing from a biased perspective to pull the reader into the point of view of "elite and educated" Filipinos who are growing up with Filipino as a second language.
    3)James is conscious/aware of his biased perspective. He used it on purpose.

*Note: Just in case you don't know, there are "elite and educated" Filipinos who unconsciously grow up holding the perspectives the article holds.

1. snow says:

Lumayas na kayo ng pamilya mo sa Bansa ng mga " Walang Pinag-aralan" dun ka pumunta sa mga Bansa na Ingles ang lingguahe siguro nga dun kayo nababagay ng pamilya mo! Ganun pala kaliit ang tingin nyo sa mga Pilipino, dapat ni isang salitang pilipino ay wag na wag mong bibigkasin dahil hindi nababagay sa isang aristokratang katulad nyo. JAMES SORIANO - ipapasa ko hanggang sa kaapo apuhan ko ang kwento ng pangalan mo, pangalang kahit kelan ay hindi mawawaglit sa aking isipan, kung paano hinamak ng isang JAMES SORIANO ang Lingguaheng Pilipino - ang Lahing Pilipino!

1. Anonymous says:

I highly doubt that the author was putting down the Tagalog language. He was simply describing how he was trained in English as a young child; trained to think, to write, & to speak in English. Perhaps his mother was preparing him for a very important assignment/task that fluency in English is needed for him to be prepared for the huge task he is (or was) to perform. Whatever the reason, it is an important one. Although the English tongue may be natural for him, this does not mean he despises the Tagalog language. He speaks in Tagalog outside of the classroom--the outside world! He admitted he is worse than smelly fish--you have to give him credit for this. He was not boasting as many of the readers thought or believed. He was only communicating his experiences & thoughts. He functions in life using both languages--English and Tagalog. There is nothing wrong with that!

1. Anonymous says:

Alam mo tarantado ka din no? Wala ka ring pinagiba sa mga taong maitim na nagpapaputi. Sira ulo lang ang taong nagtatakwil ng kaluluwa niya samantalang binuhay ng pagkain pagkatapos.

You know what?
    Your post can be viewed like the yin and yang of the Chinese I directly would like to express my gratitude in a sense that you stirred by brethren in making a stand for expressing their love for the language that helped them express what their mind wants to say.

1. Anonymous says:

kuya isa man akong estudyante siguro may karapatan din akong ipahayag ang aking saloobin

KAPAL MO!!!!!!
    dugo ng pagka-Pilipino ang nananalaytay sayo malamang sa malamang kulturang Pilipino ang ginagamit mo tapos sariling wika mo nililibak mo?!!
    PUTANG INA!
    PAPANSIN!! napaka walang kwenta ng pahayag mo!

KAPAL MO!!!!!!
    PUTANG INA!
    PAPANSIN!! napaka walang kwenta ng pahayag mo!

hay naku!!!

masyado mo namang nilapastangan ang wiking Filipino.

para kang walang pinag-aralan ah.

sana itatak mo sa isip mo ang sinabi ni Lumbera na "walang imperyor o superyor na wika"

at ang inihayag ng ating pangulong noynoy na "matuto ng ingles at umugnay sa daigdig, matuto ng filipino at umugnay sa ating bansa at panatilihin ang sariling wika at umugnay sa pamana ng ating lahi."

kuha mo!!

1. Anonymous says:

nice one james soriano!!!

ang galing ng sinulat mo ha,

ginising mo ang mga Pilipino sa pamamagitan ng pagyurak sa ating sariling wika.

kaya nga lang, masyado mong kinulong ang sarili mo sa wikang Ingles. kung sa tingin mo na panlabas lang ng tahanan at ng eskwelahan ang wikang Filipino, try mo kayang wag ng lumabas ng bahay nyo!!!

hay! masyado ka talagang nakakaawa..

ITO LANG MASASABI KO SA MGA MAGULANG MO PUTANGINA NILA KA MO

AT ITO NAMAN ANG MASASABI KO SA IYO
    PUTANG INA MO RIN
    MAS MAHOL KA PA NG ILANG BESES SA NASABING MALANSANG ISDA NG PAMBANSANG BAYANI NA SI DR. JOSE RIZAL

ANU KAMO SA ATENEO KA NAG-AARAL DI HALATA SA UGALI MO PARA KANG NAG-ARAL SA ESKWELAHAN NG MGA MANGMANG NAKATULAD MO.

DAHIL SARILI MONG WIKA AYAW MO

MATAKOT KA NAMAN SA SINASABI MO MOTHER TONGUE MO ENGLISH GAGO

SABI MO ANG WIKANG FILIPINO AY PARA LANG MAKA SURVIVE KA SA LABAS
    EH, DI SIGE WAG KA NA LANG LUMABAS NG BAHAY NINYO MAG-SAMASAMA KAYO NG MGA ERPATS MO PARE-PAREHAS KAYONG MGA SIRA ANG ULO

NGAYON MAS LALO MO LANG PINATUNAYAN NA MAS MABUTI PA ANG MGA MAHIRAP KAYSA MGA MAYAYAMANG TULAD NINYO MGA MABABABAW AMG ISIP MAGPAKAMATAY NA LANG KAYO NG BUONG LAHI MO,

ATENEO SCHOOL WHAT A DAMN FUCKING SHIT UNIVERSITY

BUTI PA ANG MABABABANG SCHOOL SA KOLEHIYO KASI WALANG KASING TANGANG TULAD MO

PA HEIGHTS HEIGHTS KAPA DAHIL; SA GINAWA MO KAKAWALANG GANA NG MAGBASA NG WALANG KWENTANG HEIGHTS NINYO.

1. Anonymous says:

Si James walay buot. Abi kay ma-ayo sila pagkabutang iyang huna-huna labaw siya sa uban. Just another bigoted idiot from a conceited upbringing.

1. Anonymous says:

mga tawong pareho ni James Soriano mao ang nagpakunhod sa Pilipinas. Tan-awa ang mga asensado nga mga nasod sama sa korea, japan, china, brazil, ug uban pa. Dili sila pa-englis englis para ingnon dato ug dunay kahibalo. Those who are englisero sound o.a. and are insecure about how others will see them. Many of them, like James, think that they are above the rest because they can speak english and are pilipino language handicapped. Many rich and privileged Pinoys can speak and understand english very well, but do not have a bigoted perspective such as that of James. 10 years from now James, my bet is that you will work and slave for one who is not an englisero like you.

1. aure02 says:

grabe.. ka pano mo nasabing pangkalye lang ang salitang tagalog... bakit lahat ba ng mga amerikano sa Amerika masasabi mong edukado?? ang salitang tagalog ginagamit yan ng Philippines for good communication.. dahil iba iba ang lenggwahe ng mga Pilipino.. tama ba??? bkit.. ginagamit lang naman natin ang english.. pagmay dayuhan taung kausap diba.. ibig sabihin pagnagtagalog ka di ka na edukado,, nagkakamali ka dun.. may mga edukado nga dyan pero kung umasta parang di edukado... meron naman ndi sya edukado.. pero kung makitungo isang kagalang galang.. ndi basehan ang language.. kung edukado ka man o hindi nasa kung panu ka makikitungo sa mga tao.. sabi ni JOSE RIZAL.. ANG DBA ... PAG DI KA MARUNONG LUMINGON SA PINAGGALINGGAN MO IKAW AY ISANG MALANSANG ISDA.. minsan try to think as many as we can to assure.. na wala taung matatapakan.. tao lang kami... natuto ka lang magsalita ng english kala muna isa kang dayuhan.. mali ka dun..dapat marunong tayong respetuhin ang bawat isa alam ko may pananaw ka pero sana naisip mo.. na di porket may mga katulong na di marunong ee pwede muna silang tapakan.. bakit pwede naman silang turuan ha..bakit nananatili ka pa dito sa Pinas kung ganyan tingin mo sa mga tulad namin...Pilipino ka rin di ba/

alam mo kung ano mahirap sa tulad mong Pilipino mapanglait kayo sa sarili nyong lahi.. kaya di tayo umuunlad kasi puro paangasan tayo at pagalingan.. katulad na lang sa gramar ang aarte natin samantalang sa pagsulat lang naman kailangan ok ang gramar mo pati ba naman pananalita pupunahin kung pupunta tau ng ibang bansa baka mamura tayo kasi di naman importante sa pananalita ang gramar di ba ang importante na sasabi mo ng malinaw ang gusto mo iparating,, di mo ba alam.. kung ano ang pinapakita mo yun ang nagrerepresent sa magulang mo

masasabi mo bang perpekto ang ingles??? kaya nasasabi mong ang tagalog ay salitang kalye lamang..

ako po ay nsa callcenter
    alam naman natin ang setup dito db?EOP,english only policy po..

ang msasabi ko lang di lhat ng nandito na magaling magenglish ay matalino,marami ding matatas magenglish pero ahente p rin,meron nmng mahina sa english pero dahil sa diskarte at galing sa paghawak sa tao ay nagiging supervisor or even manager pa,
    mr soriano,kelangan yta ibalik k sa grade 1,back to basics ika nga,pagaralan mo ang buhay nila rizal,at balikan ang mga araling pilipino na mayaman sa kultura,nkktuwang kantahin ang mga bahay kubo,leron2x sinta atbp...tsk nakakaawa ka mr.soriano,ang bobo mo...yes,you,ikw ang bobo...

sana lang di k maging ofw,(mukang di nga,cgrado n yta trbaho mo sa MB e hehe)
    alam mo nkktuwa at masarap ang feeling n kakwentuhan mo sa sarili mong lengwahe ang mga kapwa mo pinoy,nkkwala ng mga homesick...
    kkwentuhan mo ang mga doktor,engineer,nurse,dh lahat na, mga tulad siguro nila lea salonga,pacquiao,apl.de ap ,shamcey supsup,mga ibang pilipino n sikat at mararamdaman mo sa kanla ang success s buhay nila,pero di p rin nila kinkalimutan ang kanilang sariling lengwahe

tsk tsk, buksan mo ang iyong mata mr soriano,gumawa k ng paraan,pra tulungan mo ang mga kapwa mo filipino, na naghihikahos, hindi pra ibagsak p sila lalo..ung mga katulong niyo,kung mtalino k tlga,eh di turuan mo dn sila magenglish,katulad ko,malay mo,mpasok sila sa callcenter,mlaking tulong din un sa pamilya nila db?ang tingin mo sa kanila kc eh mga alipin, at ikw ang hari...hari ng sablay!!!

mikepinoy

ako po ay nsa callcenter
    alam naman natin ang setup dito db?EOP,english only policy po..

sana lang di k maging ofw,(mukang di nga,cgrado n yta trbaho mo sa MB e hehe)

mikepinoy

1. Anonymous says:

What james is saying is correct! I read most comments here and and instead of defending intellectually most of what I see here is swearing and invectives. It really shows the mental capacity of Filipino speakers. By the way do you have science or mathematical terms in Filipino? None! This is because whether you like it or not Filipino is a second rate language.

1. Anonymous says:

hindi ko alam pano simulan pero... sa karamihan ng sinabi ni James Soriano, ibig sabihin ayaw nya ng Filipino since it's the language of the streets. Language ng yaya, driver nya. I'd say this in English, para hindi ka mahirapan James ha... I strongly recommend for you to go to US or any English speaking first-rate country. Maybe you'll find out that English is the world of their streets. And maybe you can file for their citizenship. You can hire your own yaya and driver and instruct them in English as well! Damn you, it's because of you I wont attend Ateneo anymore... grooming people without "class" nor dignity

1. Anonymous says:

Kaloka mga reaction natin... kawawang J.Soriano walang kakampi.... pero sana mamulat and Education Department na patatagin ang Filipino Language para walang nang ibang katulad ni J. Soriano na mababaw ang pagmamahal sa sariling wika, di kawalan ng Pilipinas kung isang J. Soriano na hindi mahal ang sariling atin.... pwede na siyang magpalit ng citizenship....kung away niya sa wikang Filipino.

1. Anonymous says:

Kaloka mga reaction natin... kawawang J.Soriano walang kakampi.... pero sana mamulat and Education Department na patatagin ang Filipino Language para walang nang ibang katulad ni J. Soriano na mababaw ang pagmamahal sa sariling wika, di kawalan ng Pilipinas kung isang J. Soriano na hindi marunong magmahal ang sariling atin.... pwede na siyang magpalit ng citizenship....kung away niya sa wikang Filipino....

1. Anonymous says:

isa kang bobo at mangmang na elitista james soriano, makidnap ka sana ng abu sayaff ng malaman mong ang filipino ay language for survival...

1. kaawa-awa naman ang batang ito. Hindi ko siya masisi kung ganun ang paningin nyia sa wika natin sapagkat ang wikang ingles ang ipinamulat ng kanyang ina mula pagkabata niya at hindi lang iyon dahil totoong halos lahat ng itinuturo sa paaralan ay halaw sa wikang Ingles. Kung kaya't matinding kahabagan ang aking nararamdaman para sa kanya. kung sana, hindi tayo nagpadala sa impluwensya ng ibang bansa, hindi magiging ganito ang pananaw ng mga kabataan ngayon. At kahit nga si Rizal na nagsabing mahalin natin ang sarili nating wika nabigo sa huli sapagkat nang kanyang isulat ang kanyang panagtlong nobela sa wikang Filipino ay nahirapn siya dahil na rin nasanay na siya wikang Espanyol. MFP

kung kaya't mga kababayan ko huwag na nating ipawalang bahala ang mga ito. Mula ngayon simulan nating mahalin at isabuhay ang ating pinagmulan. Ipaglaban natin ito sa pamamagitan ng paggamit nito. Maraming mauunlad na bansa na hindi kinakailangang humiram ng wikang Ingles, bagkus ay pinagyaman nila kung anong meron sila. At huwag tayong magmalinis sapagkat, tayo din ay nagkasla sa ganitong aspeto

1. Anonymous says:

James Soriano is not capable of living in a real world. He thinks he is in a dreamworld.

1. Anonymous says:

KUNG WALA KANG MASASABING MAGANDA TUNGKOL SA PAMBANSANG WIKA NATIN, UMALIS KA NA LANG SA PILIPINAS DONG! BISAYA AKO PERO TINITIIS KO PA RIN NA MAG FILIPINO KASI NIRERESPETO KO ITO! GI ATAY KA DONG!!!

Just thinking out loud.
    So if Filipino language is not for the learned as compared to the English language, how would you consider those speaking Chinese, German etc. etc. Are they not learned too since they don't speak English?

1. Randolf Icarus says:

the truth hurts. but, if we think of it, is it really his fault about his beliefs? i think this is just like what Jose Rizal did. he wrote this to enlighten our minds of what is happening to our society. heard about the english teachers na naniningil ng piso sa bawat tagalog words na bibigkasin ng estudyante? how about the kids who get punched or slapped or beaten up by their parents dahil hindi matuto mag-ingles? how about the media/tv people/artists/ctress etc who speaks in english most of the time? if you are not enlightened, then i think you need to read this article again.

1. Anonymous says:

RETARDED NA TAO LNG NA GAYA NI SORIANO ANG NAG-IISIP NG GANITO.
    KUNG DI SA MINAMALIIT MONG DRAYBER AT KATULONG..MALAMANG DI KA MABUBUHAY MAG-ISA HINDOT KA.
    DUN KA SA TATE..DI KA KAWALAN DITO.
    PUTANG INA MO JAMES SORIANO!

1. Anonymous says:

Filipino swearing in the first few comments have proven Soriano's point. Quod erat demonstratum, as they say.

"Anonymous says:
    August 26, 2011 4:45 PM

I think these reactions is due to a fact that truth hurts."

"Such A POSERS" talaga? I pity you.

You guys are hopeless.

1. john says:

First of, it seems like most people didn't understand Mr. Soriano's point. The article was sarcastic and satirical - it was poking fun at both the author and the other so-called "learned" people. People like senators and congressmen who, for some reason, insist on debating in English and not in Filipino.

Second, it was a mistake for Mr. Soriano and the Manila Bulletin to publish the article. I'm sure it got an A+ in whatever subject it was written for, but such material isn't fit for public consumption. I write in English but Filipino is my spoken tongue, and I was close to just exploding into expletives.

All in all, the article was very insensitive, but well-written and thought-provoking. Sadly, to be "important" in our society, knowing English is almost a prerequisite.

1. Anonymous says:

Kung anak kita tanggal na ang tenga
    mo. Pero hindi mo kasalanan dahil pinalaki ka ng ganyan. Ang nakakahiya ay ang magulang mo.

1. xtian says:

Generally speaking, the articles seems to be true on its content rather than downgrading the Filipino language. If we look on a wider perspective of language and foreign tradition that is practiced in our country, We are severely influenced by foreign traditions. Hypothetical though on our own experience I can say its true. I never heard somebody speak purely Filipino on the streets, even senators on their ambush interview, and of course as the language of business. It is even radical that some of our dialects are not traditionally ours instead they are Hispanically influenced.

1. Anonymous says:

I am an English teacher but I do brag I am very good in Filipino. I admire your article so much because in my perception of your views, although you were educated first in English, you later find out the beauty of your own language; you think and speak in English first, but you find your first language useless when you communicate with relatives and the people you meet in the street (that's why language of the street or the majority); you believe that Filipino can be the language of learning, but at the present situation, it is not the language of the learned (because we associate good English speakers as the learned). When you said you thank your education for being a Filipino with English mind and tongue (split-identity?), I find you wrote it quite paradoxical or sarcastic, perhaps. As I read between the lines, I believe you blame your alienation to the national language to the 'English education' you have had. If my 'comprehension' of your article is right, then, you are pinpointing to our notion of what a learned person is in terms of our educational system.

1. Anonymous says:

Kawawa naman ang nagsulat nito na isang ingrato sa bansang Pilipinas na gaya ng maraming Filpino! Alam nyo ba na mas naiintindihan ako ng mga estudyante ko kung tatagalugin ko ang mga mahihirap na prinsipyo ng matematika at siyensiya sa kanila na pawang nag-aaral sa mga ekslusibong paaralan ng Metro Manila? Nagiging magagaling na mga estudyante sila na dati-rati ay isa sila sa mga nasa pinakamababang antas bago ko naturuan? Sa palagay ko hindi basehan ng sinasalitang lengguahe ng isang tao ang pagiging matalino gaya ng sinabi nya...

1. Anonymous says:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...